NÁM DA: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ NÁM PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY

Nám da là một tình trạng phổ biến, mặc dù nám da không phải là một bệnh nghiêm trọng nhưng lại gây mất thẩm mỹ và khiến phái đẹp cảm thấy lo ngại, tự ti với vẻ bề ngoài của mình. Vậy đâu là phương pháp điều trị nám mang lại hiệu quả. Cùng SkinClinic khám phá ngay trong bài viết bên dưới nhé!

Nám da là gì?

Nám da là tình trạng tăng sắc tố hay còn gọi là tăng Melanin, gây ra các mảng tối và đổi màu trên da của bạn. Nám da thường xuất hiện phổ biến ở phụ nữ hơn nhiều so với nam giới, mặc dù nam giới vẫn có tỷ lệ xuất hiện tình trạng nám da Theo Học Viện Da Liễu Hoa Kỳ, 90% người bị nám là phụ nữ.

Nám da là tình trạng phổ biến, gây ra các mảng tối và đổi màu trên làn da

Và ở phụ nữ, nám da thường xuất hiện ở 2 bên gò má, mũi, cằm hoặc vùng trán.

Nguyên nhân da bị nám

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hình thành nám, trong có 5 nguyên phân bổ biến:

  • Di truyền: Theo các nguyên cứu, có đến 30% nám da là do yếu tố di truyền. Ngoài ra, những người có làn da tối màu thường có nguy cơ mắc nám nhiều hơn những người sở hữu làn da sáng.

  • Nội tiết tố: Rối loạn và thay đổi nội tiết tố khiến hàm lượng sắc tố melanin trong cơ thể tăng lên và dẫn đến hàng thành nám. Và điều này thể hiện rõ ở phụ nữ đang mang thai, theo số liệu nghiên cứu, có đến 50 - 60% phụ nữ mang thai bị nám. Bên cạnh bị nám trong thai kỳ, thì những người ở tuổi dậy thì, hoặc tiền mãn kinh đều có nguy cơ xuất hiện nám do sự rối loạn nội tiết tố.

  • Ánh nắng Mặt trời: Ánh nắng Mặt trời là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hình thành nám. Làn da khi tiếp xúc với nắng Mặt trời sẽ khiến sự sản sinh Melanin tăng đột biến, gây hình thành đốm nám và các đốm nám ngày càng lan rộng. Đồng thời, tia UV có trong ánh nắng Mặt trời sẽ tác động trực tiếp, phá hủy tế bào da, phá vỡ cấu trúc da dẫn đến tình trạng da khô sạm, lão hóa và nặng hơn có thể gây ung thư da.

  • Sử dụng thuốc thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh,... cũng là những nguyên nhân dẫn đến hình thành nám

  • Chăm sóc da không đúng cách: Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, không chống nắng kỹ cho da,... sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe làn da, gây tổn thương da và hình thành nám hoặc khiến tình trạng nám ngày càng nặng hơn.

Phương pháp điều trị nám phổ biến của chị em thường áp dụng hiện nay

Sử dụng các sản phẩm bôi thoa

Điều trị nám bằng các sản phẩm bôi thoa được xem là phương pháp điều trị nám được lựa chọn hàng đầu bởi đây là phương pháp dễ thực hiện, có thể thực hiện điều trì nám ngay tại nhà giúp tiết kiệm thời gian. Và đặc biệt, có sự cộng hưởng và phối hợp đa thành phần trong các sản phẩm bôi thoa sẽ giúp hiệp lực mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất & an toàn.

Các sản phẩm điều trị nám sẽ chứa các hoạt chất có tác dụng ức chế sự sản xuất sắc tố Melanin bằng cách ngăn chặn hoạt động của enzyme Tyrosinase, và các hoạt chất tiêu biểu phải kể đến như là: Hydroquinone,  Kojic Acid, Phytic Acid, Glycolic Acid, Arbutin, Liquorice hay Vitamin B3,... 

Với các thành phần bôi thoa chăm sóc da nám chia sẻ ở trên,  bạn có thể tìm thấy trong dòng sản phẩm Melanyc Series của nhà SkinClinic. Với công thức độc đáo khi “quy tụ” hầu như đầy đủ những hoạt chất trị nám ưu việt & chứa nồng độ hoạt chất lý tưởng - Melanyc Series đã làm nên “tên tuổi” của SkinClinic ttrên thị trường trong nước và trở thành dòng sản phẩm điều trị & chăm sóc da nám “chuẩn chuyên gia” ngay tại nhà được các Bác sĩ tin tưởng lựa chọn trong phác đồ điều trị nám và ngăn ngừa nám tái phát.

Melanyc Series - Điều trị nám chuẩn chuyên gia ngay tại nhà

Melanyc Series với 3 sản phẩm nổi trội: Melany, Melanyc Daily và Melanyc Serum

MelanycKem đặc trị  nám dành cho tình trạng nám nặng với tổng hàm lượng hoạt chất lên đến 26.3% bao gồm: Kojic Acid 6%, Phytic Acid 4%, Vitamin C (MAP) 4%, Glycolic Acid 6%, Arbutin 4%, Nicotinamide 2%, Chiết xuất cam thảo 0.1%, Chromabright 0.2%.

Công dụng: Melanyc chỉ sử dụng vào buổi tối và thoa lên vùng da bị nám

  • Làm sáng những vùng đốm, vùng sắc tố trên da và đồng đều màu da

  • Ngăn chặn quá trình phát triển hình thành đốm sắc tố mới.

  • Hạn chế sự tái phát tăng sắc tố và điều tiết bã nhờn trên da.

  • Sản phẩm có thể sử dụng cho cả mặt, cổ, tay, body

Melanyc DailyVới công thức tương tự Melanyc nhưng loãng hơn, do đó có thể dùng dùng cho mọi loại da và sử dụng hàng ngày, an toàn cho phụ nữ mang thai.

Melanyc SerumChứa các hoạt chất vượt trội ức chế hình thành nám như: Hexyl Resorcinol 1%, Arbutin 4%, Tranexamic Acid 1%, Ferulic Acid 0.5%, Niacinamide 1%, Chiết xuất cam thảo 0.1%.

Công dụng: Serum 2 tác động: chống lão hóa và điều trị sắc tố da

  • Điều trị sắc tố: nám, tàn nhang, đồi mồi, da không đều màu, tối màu.

  • Chống lão hóa da: nếp nhăn động và tĩnh, da chùng nhão, loại bỏ và trung hòa gốc tự do gây tổn thương da.

Peel da

Peel da hay còn gọi là thay da sinh học cũng là phương pháp điều trị nám khá phổ biến với các hoạt chất peel da thường được sử dụng như: Glycolic Acid, Kojic Acid, Salicylic Acid, Mandelic Acid. Peel da trị nám giúp loại bỏ lớp sừng dày, làm mờ đốm nâu, cải thiện sắc tố da. Đồng thời, hỗ trợ giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông, giảm mụn và cải thiện nếp nhăn, tăng sinh collagen giúp trẻ hóa da và tăng khả năng hấp thu dưỡng chất hiệu quả.

Tùy theo tình trạng nám để có thể áp dụng cấp độ  peel da trị thâm từ trung bình đến peel sâu giúp mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

SkinClinic Melanyc Clay - peel trung bình, đốm nâu, thâm mụn dưới 1 năm

SkinClinic Melanyc Clay K - peel mạnh, thường nám đậm, nám lâu năm

Mesotherapy

Mesotherapy nói chung và Mesotherapy trị nám nói riêng đang là liệu pháp làm đẹp được sử dụng rộng rãi trên Thế giới và cả ở Việt Nam. Với chỉ định Mesotherapy điều trị nám - làm sáng da thì các dưỡng chất được tiêm vào trong da sẽ giúp loại bỏ và ngăn chặn sự hình thành những sắc tố da. Từ đó, Mesotherapy giúp hỗ trợ các vấn đề rối loạn sắc tố da như tàn nhang, nám da, sạm da, thâm mụn một cách hiệu quả.

Và 1 sản phẩm Mesotherapy điều trị nám thuộc dòng Melanyc nổi tiếng của nhà SkinClinic đó là Melanyc Peptide. Sản phẩm đặc trị áp dụng với phương pháp điện di, lăn kim hay Mesotherapy giúp sáng da, chăm sóc chuyên sâu các vết nám, tăng sắc tố sau viêm, Laser/ Peeling không đúng và cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da nám. Đây cũng là sản phẩm được sử dụng trong các liệu trình điều trị nám chuyên nghiệp tại các spa, phòng khám da liễu hàng đầu.

Meso điều trị nám SkinClinic Melancy Peptide

Với công thức ưu việt là sự kết hợp của Glutathione, Vitamin C, Alpha-Arbutin, Niacinamide (vitamin B3), và một số loại peptide, Melanyc Peptide được chỉ định cho:

  • Điều trị nám mảng, nám điểm & nám hỗn hợp

  • Da không đều màu, cải thiện màu da

  • Làm sáng da, ức chế tổng hợp melanin

  • Điều trị đồi mồi, đốm nâu

  • Ức chế men tyrosinase

  • Điều trị tăng sắc tố sau viêm PIH

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan cũng như những thông tin hữu ích về nám và các phương pháp điều trị nám phổ biến hiện nay. Để từ đó có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất, đặc biệt cần tham khảo ý kiến từ Bác sĩ Da liễu và lựa chọn các phòng khám, cơ sở làm đẹp uy tín để đảm bảo an toàn và giúp mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất!

← Bài trước Bài sau →