ĐIỀU TRỊ MỤN ẨN BẰNG RETINOL CÓ MANG LẠI HIỆU QUẢ HAY NỖI BẤT AN?

Mụn ẩn - "kẻ thù thầm lặng" len lỏi dưới lớp da, gieo rắc nỗi ám ảnh về làn da mịn màng cho nhiều người. Liệu Retinol - "thần dược" được mệnh danh có khả năng chống lại mụn ẩn, có thể đánh bay những nốt mụn cứng đầu này hay lại mang đến thêm nỗi bất an mới bởi những tác dụng phụ tiềm ẩn?

Bài viết này sẽ "giải mã" hiệu quả thực sự của Retinol trị mụn, đồng thời vạch trần những rủi ro cần lưu ý khi sử dụng, đồng thời đưa ra cách sử dụng Retinol trị mụn đúng đúng để đạt hiệu quả tối ưu và hạn chế tối đa tác dụng phụ giúp bạn nhanh chóng tìm lại làn da láng mịn.

1. Những tác dụng phụ thông thường sau khi sử dụng retinol

Retinol được biết đến “hoạt chất vàng” được các tín đồ skincare ưa chuộng, đặc biệt nổi bật với công dụng điều trị mụn và đang dần trở thành "người bạn đồng hành" không thể thiếu trong hành trình chinh phục làn da mịn màng . Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả tuyệt vời, việc sử dụng Retinol trị mụn cũng tiềm ẩn một số tác dụng phụ mà bạn cần lưu ý.

Kích ứng và mẩn đỏ: Đây là phản ứng phổ biến nhất khi bắt đầu sử dụng. Với cơ thế tác động lên da bằng cách thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, tăng cường sản sinh tế bào mới và loại bỏ tế bào chết. Quá trình này diễn ra nhanh chóng hơn so với bình thường, dẫn đến việc da mất đi lớp sừng bảo vệ, khiến da trở nên nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Da có thể trở nên khô căng, bong tróc, thậm chí mẩn đỏ và ngứa ngáy.

Da trở nên nhạy cảm và kích ứng khi sử dụng Retinol

- Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời: Retinol khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, do đó, việc sử dụng kem chống nắng là bắt buộc để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

- Tăng nguy cơ bong tróc da: Retinol thúc đẩy quá trình tẩy tế bào chết mạnh mẽ. Do đó, nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết khác như AHA/BHA, hãy cân nhắc giảm tần suất sử dụng để tránh bong tróc da quá mức.

- Dùng Retinol bị sạm da: Nguyên nhân là do cơ chế do cơ chế hoạt động của Retinol giúp tái sinh tế bào. Những tế bào mới được hình thành khi đó sẽ khiến da nhạy cảm hơn dưới tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời, làn da sẽ trở nên sạm, nám nếu không chống nắng kỹ. 

- Kích ứng mắt: Retinol có thể gây kích ứng cho vùng da mỏng manh quanh mắt với các biểu hiện mắt có thể khô rát, ngứa ngáy, sưng đỏ và chảy nước mắt.

2. Retinol trong bao lâu sẽ đẩy mụn ẩn lên?

Sử dụng Retinol trị mụn ẩn mang lại hiệu quả vượt trội nhờ cơ chế Retinol len lỏi vào sâu lỗ chân lông, tác động trực tiếp lên các nốt mụn ẩn, đẩy chúng lên bề mặt da để dễ dàng loại bỏ. Bên cạnh đó, Retinol còn có khả năng kháng viêm, giảm sưng tấy và mẩn đỏ do mụn gây ra, giúp da nhanh chóng phục hồi. Đồng thời, thúc đẩy tái tạo da, giúp da khỏe mạnh và ít bị tổn thương bởi các tác nhân gây mụn, ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Sử dụng retinol trị mụn ẩn mang lại hiệu quả vượt trội

Đến đây, nếu bạn còn băn khoăn với câu hỏi có nên dùng Retinol để điều trị mụn ẩn không thì câu trả lời chắc chắn là có bởi những công dụng vượt trội và Retinol mang lại. Tuy nhiên, việc sử dụng Retinol trị mụn đòi hỏi cần thời gian nhất định và sự kiên nhẫn để nhận được kết quả điều trị tốt nhất. 

Thông thường, cần từ 2 - 3 tháng để Retinol bắt đầu đẩy mụn ẩn. Tuy nhiên, một số người có thể nhanh chóng thấy hiệu quả sau 1 - 2 tháng, trong khi số khác cần đến 4 - 6 tháng để hoàn toàn loại bỏ mụn.

3. Cách dùng retinol trị mụn ẩn đúng cách

Sử dụng Retinol trị mụn ẩn đúng cách là chìa khóa để đạt hiệu quả tối ưu. Hãy bỏ túi ngay 4 bí quyết vàng sau đây để "lột xác" làn da thành công!

3.1 Thay đổi cách chăm sóc da hằng ngày phù hợp

 - Làm sạch da nhẹ nhàng: Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hợp với làn dầu da dầu mụn giúp làm sạch sâu mà không gây khô căng da và không gây kích ứng.

 - Tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần: Loại bỏ tế bào chết, giúp da sạch sâu, thông thoáng và giúp tăng khả năng thẩm thấu retinol tốt hơn.

 - Dưỡng ẩm đầy đủ: Cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, hạn chế kích ứng. Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với da mụn với kết cấu mỏng nhẹ, cấp ẩm sâu và kiểm soát dầu thừa hiệu quả.

 - Tránh sử dụng các sản phẩm chứa AHA/BHA: Hạn chế kích ứng da do Retinol đã có tác động tẩy tế bào chết. Nếu cần thiết, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để lựa chọn sản phẩm phù hợp 

Và một yếu tố quan trọng giúp retinol phát huy hiệu quả tốt nhất và giảm tác dụng phụ đó chính là khi nào nên dùng Retinol, hay Retinol nên dùng ở bước nào trong quy trình dưỡng da? Nếu dùng Retinol dạng serum thì Retinol được dùng trước bước dưỡng ẩm theo tứ tự: Làm sạch – cân bằng – Retinol – dưỡng ẩm. Đối với retinol dạng kem, thứ tự các bước sẽ là: Làm sạch – cân bằng – dưỡng ẩm – Retinol.

3.2 Giảm tần suất sử dụng

Hãy bắt đầu với tần suất 2-3 lần/tuần giúp da thích nghi với Retinol. Sau khi da đã quen, bạn có thể tăng dần tần suất  lên 4-5 lần/tuần. Trường hợp làn da có dấu hiệu kích ứng nặng, hãy ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến tư vấn từ các bác sĩ da liễu. 

3.3 Kết hợp sử dụng kem chống nắng thường xuyên

Sử dụng Retinol là nguyên nhân chính  khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó hãy sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi ngày với SPF 30 trở lên ngay cả khi trời râm mát. Nên chọn kem chống nắng phù hợp với da dầu mụn như Kem chống nắng dành cho da dầu mụn SYL 100 SPF 50+ của SkinClinic với khả năng chống nắng phổ rộng và kiềm dầu hiệu quả giúp bảo vệ làn da tối ưu khỏi tác hại của tia UV, đồng thời ngăn chặn lão hóa hiệu quả. 

SkinClinic SYL 100 SPF 50+ - Kem chống nắng phổ rộng phù hợp với làn da dầu mụn

3.4 Chú ý tới liều lượng

Bắt đầu với nồng độ thấp 0.025% - 0.05% và tăng dần nồng độ cao hơn khi làn da đã quen để giúp hạn chế tối đa tác dụng phụ khi sử dụng Retinol.Serum trị mụn ẩn dưới da Retinol One Million của SkinClinic là lựa chọn lý tưởng.

Serum trị mụn ẩn Retinol One Million của nhà SkinClinic sẽ là sựa lựa chọn lý tưởng

Điểm đặc biệt của Serum trị mụn Retinol One Million là không sử dụng trực tiếp lên da mà sử dụng với công thức mix cùng các loại kem dưỡng ban đêm giúp linh hoạt điều trị nồng độ phù hợp với nhu cầu của làn da và tăng cường hiệu quả điều trị mụn. 

Theo đó, khi thêm một giọt serum Retinol One Million vào trong 1gr kem, chúng ta sẽ có 0,3% Retinol nguyên chất trong 1gr kem này.Và chúng ta có thể tăng dần nồng độ Retinol bằng cách tăng số giọt serum retinol One Million với ông thức cụ thể như sau:

1 giọt Retinol one Million + 1gr kem dưỡng = 0.3 % Retinol

2 giọt Retinol one Million + 1gr kem dưỡng = 0.6 % Retinol

3 giọt Retinol one Million + 1gr kem dưỡng = 0.9% Retinol

Sản phẩm chứa nồng độ Retinol nồng độ cao 57% ở dạng Retinyl Palmitate giúp giảm thiểu kích ứng và bong tróc khi sử dụng, kết hợp với vitamin E giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa hiệu quả. Mang lại hiệu quả điều tiết tuyến bã nhờn, giảm sự tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó giúp giảm mụn nhanh chóng. Đồng thời, giúp phục hồi và tái tạo làn da khỏe mạnh, tươi trẻ, chống lão hóa và trẻ hóa làn da toàn diện.

Retinol, "thần dược" trị mụn ẩn, mang đến hiệu quả vượt trội nhưng cần được sử dụng đúng cách để tối ưu hiệu quả và hạn chế tác dụng phụ. Hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp, tuân thủ “quy tắc vàng” để biến Retinol thành "vũ khí bí mật" cho làn da rạng rỡ và sạch mụn. Ngoài ra, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để lựa chọn sản phẩm phù hợp cho làn da nhé!

← Bài trước Bài sau →